HomeChăm Sóc

Trẻ bị sốt có uống vitamin A được không?

Like Tweet Pin it Share Share Email

Vitamin A là loại vitamin có ích cho cơ thể trẻ em. Thế nhưng không phải là đứa trẻ nào, và trong bất kể trường hợp nào cũng có thể uống vitamin A được, nếu sử dụng không khoa học sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Vì thế mà có nhiều người đã thắc mắc rằng: Trẻ bị sốt có uống vitamin A được không? Để giải quyết được thắc mắc trên, hãy theo dõi những chia sẻ sau đây nhé!

tre-bi-sot-co-uong-vitamin-a-duoc-khong
Trẻ bị sốt có uống vitamin A được không?

Nguyên nhân gây ra bệnh sốt ở trẻ

Có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến trẻ bị sốt. Dưới đây là một vài nguyên nhân phổ biến:

Cơ thể, điều kiện môi trường xung quanh quá nóng: Các bé mặc nhiều quần áo, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, ở trong căn phòng kín quá nóng sẽ làm trẻ bị sốt râm râm, sốt nhẹ.

Cảm cúm: Vi rút cảm cúm gây ra bệnh cảm cúm, khiến bé bị ho, chảy nước mũi, tiêu chảy, nôn mửa, kén ăn và dẫn đến tình trạng sốt rất cao.

Bệnh thanh quản: Bị bệnh thanh quản, bé thường bị ho sâu, liên tục, khó thở, cảm làm bé bị sốt.

Bệnh viêm phổi: Bé bị ho liên tục, khó thở và sốt cao.

Cảm lạnh: Bé bị ướt, nếu không kịp thời làm khô người cho trẻ thì sẽ dễ bị cảm lạnh, dẫn đến sốt kèm với triệu chứng chảy nước mũi, ho, đau đầu, kén ăn, lờ đờ, mệt mỏi.

Triệu chứng bệnh sốt của trẻ em

Bệnh sốt là căn bệnh thường gặp nhất ở trẻ em, cha mẹ cần nắm rõ các triệu chứng sau đây về căn bệnh này để kịp thời chữa trị cho bé:

Sốt cao

Trong các điều kiện thời tiết thay đổi một cách bất thường, môi trường xung quanh bụi bẩn làm các vi khuẩn hoành hành, gây hại cho trẻ. Trẻ bị nhiễm khuẩn sẽ bị sốt, nhiệt độ cơ thể của bé sẽ cao hơn mức bình thường, nếu đã làm mọi cách mà thân nhiệt của bé vẫn không thuyên giảm, kéo dài thì nên đưa trẻ đến bệnh viện để được chữa trị chu đáo.

Sốt nổi ban đỏ trên da

Đây cũng là một triệu chứng của bệnh sốt ở trẻ em. Sốt nổi ban đỏ có thể là nguyên nhân của chứng rối loạn tuần hoàn máu của trẻ. Nếu trẻ xuất hiện những triệu chứng hôn mê, khó thở thì ngay lập tức đưa trẻ đi cấp cứu kịp thời.

Sốt kèm theo đau đầu, nôn mửa

Triệu chứng này làm sức khỏe của bé yếu đi, cũng có thể là triệu chứng của một căn bệnh tiềm ẩn nguy hiểm nào đó. Để bé được an toàn và mau khỏi bệnh, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đến bệnh viện để được các bác sĩ chăm sóc.

Tiêu chảy dẫn đến sốt

Miệng trẻ bị khô, thường bị tiêu chảy nhiều lần sẽ dẫn đến tình trạng thiếu nước, cần phải bổ sung nước cho trẻ ngay. Nếu không, trẻ bị mất nước sẽ bị sốt cao, yếu sức, sốc…

Trẻ bị sốt có uống vitamin A được không?

Vitamin A là hợp chất hữu cơ tan được trong chất béo có tác dụng bổ mắt, ngăn chặn kịp thời các bệnh ung thư, tăng cường miễn dịch của trẻ và đẩy lùi bệnh sốt. Thế nhưng tùy vào cơ địa của mỗi bé, có nhiều trường hợp bé uống vào sẽ bị sốt nặng hơn thường đi kèm với các triệu chứng đau rát họng, cảm. Nếu để tình trạng như vậy kéo dài lâu thì e là các bé sẽ gặp phải những rủi ro không cần thiết.

Vì vậy các bậc cha mẹ nên cân nhắc kỹ trước khi cho bé uống vitamin A, tốt hơn là nên đưa cháu đến bệnh viện khám, uống thuốc do bác sĩ kê đơn. Đợi đến khi bé đã đỡ sốt thì cho bé uống vitamin A để tăng cường sức khỏe.

Chú ý một số tác dụng phụ của vitamin A

Ngoài những tác dụng hiệu quả đối với cơ thể, vitamin A cũng gây ra những tác dụng phụ sau đây:

+ Phát ban; khó thở,..: đây là triệu chứng rõ ràng của người bị dị ứng với loại vitamin A.

+ Bệnh tim có dấu hiệu tăng cao.

+ Đau nhức xương khớp.

+ Hệ miễn dịch bị đảo loạn: Ho, sốt, nứt mẻ môi, tiêu chảy,…

Nên làm gì khi trẻ bị sốt?

Nắm rõ tình trạng sốt của bé. Dùng các biện pháp và dụng cụ thông thường để thực hiện việc xác định tình trạng của trẻ. Dùng nhiệt kế đo thân nhiệt cho bé.

+ Nếu trẻ sốt vừa và nhẹ, nên lau người, đắp trán cho bé bằng khăn ấm để hạ sốt, sau đó đến các trung tâm y tế để kê thuốc cho bé.

+ Nếu trẻ sốt cao và rất cao, ngay lập tức đưa trẻ đến bệnh viện để kịp thời được chữa trị một cách an toàn tuyệt đối.

Không nên làm gì khi trẻ bị sốt?

+ Không được tự ý cho trẻ sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong khi chưa có sự hướng dẫn của các bác sĩ.

+ Không đắp kín chăn cho bé, không mặc nhiều quần áo cho bé để tránh việc nhiệt độ tăng cao hơn.

+ Hạn chế việc sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ.

+ Không lau người cho bé bằng nước lạnh.

+ Không cho bé uống nước đá lạnh, ăn mật ong, đồ cay nóng. Nếu không sẽ làm thân nhiệt của bé cao hơn.

Trẻ bị sốt nên ăn uống gì để mau hạ sốt?

+ Bổ sung nước giúp trẻ tránh tình trạng mất nước và không bị kiệt sức.

+ Cho trẻ uống các loại nước trái cây giàu vitamin có thể giải thân nhiệt như nước xoài, nước dừa, nước cam, nước gừng… tăng hệ miễn dịch cho trẻ, giúp trẻ mau khỏe hơn.

+ Ăn các loại thức ăn loãng như cháo, súp để tiêu hóa dễ dàng, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

+ Ăn ngủ cốc, bột yến mạch và uống sữa đều đặn bổ sung chất dinh dưỡng, vitamin cần thiết cho trẻ, giúp trẻ mau chóng hồi phục.

Qua những phân tích trên, mong là các bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích về bệnh sốt của trẻ, không những nắm rõ việc có nên cho trẻ uống vitamin khi đang bị sốt không mà còn có thể biết được những cách chăm con nhỏ đúng cách. Chắc chắn chúng sẽ giúp bé nhanh khỏi ốm và ngày càng phát triển khỏe mạnh nhé!

5 (100%) 1 vote

Comments (0)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *