HomeChăm Sóc

Trẻ sốt 39 độ ngủ li bì thì nên làm gì?

Like Tweet Pin it Share Share Email

Trẻ sơ sinh bị sốt chẳng cần lý do, nhiều khi đùng đùng lăn ra sốt khiến bố mẹ “bấn hết cả loạn” lên, nhất là những bố mẹ mới có em bé lần đầu thì lại càng lo sợ. Tuy sốt không phải hiện tượng hiếm xảy ra những hậu quả của nó đôi khi không thể coi thường. Vừa qua có một bạn hỏi Mẹ Ku Rôtrẻ sốt 3 độ ngủ li bì thì nên làm gì? Trong bài viết này mình sẽ trả lời bạn cũng như cung cấp một số thông tin hữu ích cho các mẹ cùng tham khảo.

Tin liên quan :

Trẻ sốt, khi nào là cao?

Thân nhiệt bình thường của trẻ cũng như người trưởng thành chúng ta, là 37 độ C và hơi dao động nhẹ trong ngày, hơi thấp vào buổi sáng và cao hơn vào chiều tối, ngoài ra khi trẻ chơi đùa, chạy nhảy thì thân nhiệt cũng tăng lên một chút.

Tình trạng thân nhiệt cao hơn 37 độ C một chút thì cũng không đáng lo lắm, có thể làm mát nhanh chóng bằng nhiều cách. Khi thân nhiệt của trẻ cao hơn 1 độ C so với bình thường, trên 38 độc C khi đo ở hậu môn hoặc miệng, trên 37,5 độ C khi đo ở nách và cao hơn 38 độ C khi đo ở tai thì tình trạng này là sốt khá đáng kể, cần chú ý nhiều hơn.

Sốt cao được hiểu khi trẻ có thân nhiệt trên 3 độ C, nghiêm trọng hơn nữa khi vượt mức 41 độ C, lúc này cơ thể thường kèm theo co giật, có thể ngủ li bì hoặc uể oải không muốn vận động,không ăn hoặc bú. Đây là tình trạng cần quan tâm xử lý càng nhanh càng tốt để tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Thông thường, độ sốt cao hay thấp không liên quan đến mức độ bệnh nặng hay nhẹ. Nếu sốt do vi rút thì kéo dài khoảng 2 – 3 ngày, sốt nhẹ không gây tác hại kéo dài.

Trẻ sốt cao ngủ li bì nguy hiểm như thế nào?

Sốt là một phản ứng của cơ thể bé để chống lại những tác nhân gây bệnh, vì thế sốt được xem là dấu hiệu của sự khỏe mạnh, đại diện cho hoạt động của hệ miễn dịch và sức đề kháng phát triển ổn định của trẻ.

Tuy nhiên khi sốt quá cao và ngủ li bì không chịu thức dậy để ăn, bú và vui chơi, mẹ đánh thức cũng không được, mặc dù đã hạ sốt tại nhà, thì  bố mẹ không được lơ là nữa.

Bởi vì có một số trường hợp đáng tiếc, đau lòng khi trẻ sốt cao mà không được bác sĩ xử lý kịp thời, đã sinh ra biến chứng, đó là co giật, tổn thương não bộ nghiêm trọng và trầm trọng hơn thì bại liệt vĩnh viễn, phải sống như vậy suốt đời.

Mình có một anh bạn năm nay đã gần 40 tuổi, anh ấy phải làm bạn với chiếc xe lăn từ khi lên 7 tuổi đến nay chỉ vì một trận sốt, co giật mà không có người lớn ở nhà để ứng cứu. Đúng là không đáng chút nào  phải không? Các mẹ hãy cẩn thận kể cả khi trẻ sốt nhẹ, hãy đưa con đến bác sĩ, khám và uống thuốc theo chỉ định để chấm dứt sự lo lắng về những nguy cơ xấu như vậy.

Ngoài ra, sốt và ngủ li bì khiến cơ thể bé bị mệt mỏi, đuối sức là điều đương nhiên. Không ăn hoặc bú, không vận động sẽ dẫn đến sự trì trệ về phát triển thể chất cũng như làm trí tuệ của bé  kém hoạt động. Chưa kể là khi thức dậy bé cứ  lờ đờ, suy nhược và khó lấy lại tinh trangjbinhf thường như cũ, việc nuôi dưỡng sẽ rất khó khăn cho bố mẹ và người lớn.

Cách xử lý tại nhà của bố mẹ khi trẻ bị sốt cao ngủ li bì

Bố mẹ nên bỏ túi một vài bí kíp để giúp con trong trường hợp trẻ bị sốt mà chưa thể đi khám được. Chẳng hạn như:

  • Bổ sung nước cho con: Khi trẻ bị sốt cao 39 độ, trẻ sẽ bị mất nước nhiều do sự đổ mồ hôi. Nếu trẻ trên 3 tuổi thì bố mẹ hãy khuyến khích con uống nhiều nước, canh chừng cho đến khi con uống xong. Đối với trẻ nhỏ hơn thì hãy dùng thìa cho trẻ uống nước.s
  • Không quấn khăn quá kĩ: Vì thấy cơ thể con bị lạnh (cái này là do bị đổ mồ hôi nhiều), bố mẹ thường hốt hoảng quấn chăn quanh người để giúp con được ấm, tuy nhiên đây là sai lầm nghiêm trọng bố mẹ ạ, những lúc này trẻ lại cần sự thoáng mát là chính.
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái cho trẻ: Như đã nói, sự bó buộc nóng nực sẽ càng làm cho tình trạng sức khỏe của trẻ thêm tệ đi, vậy nên mặc những bộ quần áo thoải mái giúp con, kết hợp với những việc làm mát khác để cải thiện thân nhiệt đang cao của trẻ.
  • Thường xuyên lau người cho trẻ: Có thể dùng khăn mềm, làm ướt với nước lạnh (không dùng nước đá cũng như nước nóng) để chườm và lau cho trẻ, nhất là những vị trí như nách, bẹn, cổ, lòng bàn chân. Lấy lát chanh chà lên người trẻ cũng là một ý hay.

Bố mẹ cũng nên chú ý không cho trẻ nằm dưới quạt điện quá gần hoặc mạnh, sẽ làm trẻ bị ngộp và bệnh thêm nặng. Hãy cho quạt thoang thoảng hơi xa một chút để trẻ cảm thấy dễ chịu.

Một số loại thuốc có thể dùng cho trẻ bị sốt 39 độ

Thật ra sốt trên 3 độ mới nhất thiết cần dùng thuốc còn trẻ sốt 39 độ hoặc thấp hơn thì bố mẹ có thể tự làm mát cho trẻ, miễn là đúng cách và khoa học. Việc lạm dụng thuốc hạ sốt cho trẻ chưa bao giờ được khuyến khích.

Các loại thuốc hạ sốt phổ biến và hiệu quả:

– Acetaminophen: Dùng cho trẻ dưới 3 tháng tuổi, dùng đúng liều lượng với cân nặng của trre mỗi 4 – 6 giờ.

– Ibuprofen: Dùng cho trẻ trên 6 tháng tuổi, dùng đúng liều lượng với cân nặng của trẻ mỗi 6 – 8 giờ.

Tránh dùng aspirin cho trẻ dưới 21 tháng tuổi để điều trị sốt các mẹ nhé.

Thông qua bài viết trẻ sốt 39 độ ngủ li bì nên làm gì, hi vọng các bạn có thêm vài kiến thức bổ ích để chăm con.

Xem thêm :

5 (100%) 1 vote

Comments (0)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *